วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียน

ครั้งที่ 14 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556
กิจกรรม
กลุ่ม 4 สอบสอน "หน่วยกระดุม"



1.วันจันทร์ ชนิดของกระดุม (มิ้งค์)
  • นำเข้าสู่บทเรียน ครูร้องเพลง
หลับตาเสีย อ่อนเพลียทั้งวัน
หลับแล้วฝัน เห็นเทวดา
มาร่ายรำ  งามขำโสภา
พอตื่นขึ้นมา  เทวดาไม่มี
  • ครูแจกภาพที่เป็นจิ๊กซอว์ให้เด็กและให้เด็กนำมาต่อเป็นภาพให้สมบูรณ์
  • เด็กบอกครูสิคะว่าเป็นภาพอะไร
ชนิดของกระดุม
  • เด็กๆบอกครูแล้วครูเขียนไว้บนกระดาน
  • เด็กๆอยากทราบไหมว่ากระดุมในขวดนี้มีทั้งหมดกี่เม็ด
  • ครูและเด็กช่วยกันนับกระดุมในขวด 1 2 3 4
  • ครูให้เด็กร่วมกันนับรูของกระดุม ที่มี1รู และ4 รูแล้วร่วมกันสรุปว่ากระดุมที่มี1รูมีกี่เม็ดส่วนเม็ดที่เหลือคือกระดุมที่มี4 รู
2.  อังคาร ลักษณะของกระดุม (ดิว)
กระดุมโลหะกับกระดุม อโลหะ เด็กๆจะรู้ได้อย่างไรต้องลองใช้แม่เหล็กมาดูด เพื่อแยกแยะกระดุม ถ้าดูดได้แปลว่าเป็นกระดุมโลหะส่วนที่เหลือคือกระดุมอโลหะ
วาดตารางสัมพันธ์ให้เด็กร่วมกันสรุป
3. ประโยชน์ของกระดุม (มิ้น)
  • ให้แต่งนิทานที่มีความสอดคล้องและเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
4.วิธีการเก็บรักษากระดุม
  • เก็บใส่กล่อง กระปุก ถุง ขวด
ใช้คำถาม..ถามเด็กว่า
  • เด็กลองบอกครูสิคะว่าเราจะไปหาซื้อกระดุมได้จากที่ไหน
  • เด็กๆบอกครูสิคะว่าถ้าเรามีกระดุมเราสามารถประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง
  • เด็กๆบอกครูสิคะว่าเราจะเก็บรักษากระดุมได้อย่างไรและเก็บใสอะไรได้บ้าง

5.ข้อควรระวังของกระดุม (ฝ้าย)
*ไม่ได้เข้าเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น